Thời điểm thích hợp để bảo dưỡng điều hoà là khi nào?

Việc bảo dưỡng điều hòa là một trong những điều bắt buộc mà người dùng phải lưu ý trong quá trình sử dụng. Việc bảo dưỡng sẽ khiến điều hoà hoạt động tốt hơn, kéo dài tuổi thọ sử dụng cũng như tiết kiệm chi phí bảo trì cho người dùng. Thế nhưng nhiều người vẫn chưa tìm hiểu kĩ về vấn đề này. Chính vì vậy, bài viết của chúng tôi xin bật mí thời điểm thích hợp nhất để bảo dưỡng điều hòa cũng như tìm hiểu một quy trình bảo dưỡng gồm những gì? Các bạn hãy tham khảo nhé!

Thời điểm bao lâu thì nên bảo dưỡng điều hoà một lần?

Việc bảo dưỡng điều hòa được đánh giá là một trong những điều quan trọng nhất trong quá trình sử dụng. Sau một thời gian hoạt động, điều hoà thường sẽ bị bám bẩn. Do đó bạn cần thực hiện bảo dưỡng để máy hoạt động ổn định trở lại, sạch sẽ. Đồng thời từ đó cũng là giúp bảo vệ sức khoẻ của gia đình bạn. 

Thông thường sau khoảng thời gian 3 – 4 tháng thì bạn nên bảo dưỡng điều hòa một lần. Hoặc thậm chí có thể kéo dài đến 6 tháng mới bảo dưỡng một lần. Thế nhưng, đối với những điều hoà được sử dụng trong môi trường sản xuất kinh doanh hoặc thường tiếp xúc với nhiều bụi bẩn thì nên bảo dưỡng sau 2 đến 3 tháng sử dụng.

Đấy là những trường hợp không xảy ra sự cố lỗi kỹ thuật. Nếu bạn nhận thấy điều hoà có những tình trạng sau thì cầu bảo dưỡng điều hòa ngay lập tức:

  • Hoạt động yếu, không đạt được công suất của máy hay thậm chí còn không mát.
  • Điều hoà không còn hoạt động êm ái, hay gây ra tiếng động to ở hai dàn nóng và lạnh. Việc điều hoà của bạn phát ra tiếng ồn lớn là do máy bị bám quá nhiều bụi ở motor cánh quạt.
  • Hiện tượng thiếu gas.
  • Xuất hiện tình trạng chảy nước ở dàn lạnh, Hiện tượng này xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau như: thiếu gas, nghẹt ở đường ống thoát nước…
  • Tiêu thụ điện năng hơn mức bình thường.

Có thể bạn quan tâm: Tìm hiểu sự cố lắp đặt điều hòa không đảm bảo khả năng làm mát

Lợi ích của việc bảo dưỡng máy lạnh thường xuyên

  • Điều hoà vận hành êm ái, không gây ra tiếng ồn.
  • Tiết kiệm được điện năng tiêu thụ.
  • Đẩy nhanh quá trình làm mát
  • Hạn chế tối đa những sự cố hỏng hóc không đáng có.
  • Kéo dài tuổi thọ của máy điều hoà.
  • Ngăn ngừa vi khuẩn và khiến không khí trong lành hơn.

Quá trình bảo dưỡng điều hoà gồm những gì?

Trước khi bảo dưỡng điều hòa, kỹ thuật sẽ bật nguồn điện để kiểm tra các lỗi mà điều hòa đang gặp phải: Kiểm tra gas, kiểm tra động cơ, khả năng làm mát như thế nào….Sau đó mới bắt đầu quy trình bảo dưỡng gồm những bước sau:

Bước 1: Thực hiện ngắt nguồn điện điều hoà

Việc ngắt nguồn điện trước khi thực hiện quá trình bảo dưỡng là điều bạn tuyệt đối không được quên. Ngắt nguồn điện sẽ giúp đảm bảo an toàn khi bảo dưỡng điều hoà.

Sau khi ngắt nguồn điện 2 phút để điều hoà ổn định, bạn hãy bắt tay vào những công đoạn vệ sinh và bảo trì.

Bước 2: Kiểm tra gas

Để máy điều hoà có thể hoạt động bình thường thì gas đóng vai trò vô cùng quan trọng. Hãy kiểm tra gas cũng như đường ống dẫn để chắc chắn rằng máy không bị thiếu hay xảy ra sự cố rò rỉ gas.

Bước 3: Kiểm tra động cơ bên trong máy lạnh

Sau khi mở vỏ máy, bạn cần kiểm tra các động cơ, thiết bị bên trong xem có hư hỏng hay không: motor điện, bơm áp lực. Việc kiểm tra cẩn thận sẽ giúp bạn phát hiện các vấn đề lỗi kỹ thuật như: không làm lạnh, điều hòa chảy nước… 

Nếu thấy bất cứ vấn đề gì bạn hãy gọi cho nhân viên sửa chữa để được hỗ trợ chứ không nên tự sửa chữa.

Bước 4: Vệ sinh dàn lạnh điều hoà

Đây là việc vô cùng quan trọng trong quá trình bảo dưỡng điều hoà. Để có thể vệ sinh dàn lạnh điều hoà, bạn cần sử dụng đến dung dịch tẩy rửa để có thể loại bỏ bụi bẩn trên dàn lạnh.

Bước tiếp theo, bạn cần tháo rời bộ lọc khí và rửa sạch chúng với nước. Hãy chắc chắn rằng bạn dùng khăn để lau khô sau khi rửa. Tiếp đến, bạn hãy dùng khăn ẩm để lau sạch vỏ máy xung quanh.

Trong quá trình xịt nước làm sạch, bạn hãy chú ý xịt song song với lá nhôm theo chiều từ trên xuống dưới để đảm bảo rằng lực nước không làm móp méo, biến dạng lá nhôm.

Bước 5: Vệ sinh cục nóng máy lạnh

Để tiến hành vệ sinh cục nóng, sau khi tháo rời cục nóng thì bạn hãy vệ sinh bằng chổi mềm trước. Sau đó, bạn hãy dùng máy bơm áp lực xịt theo dạng tia vào các khe của dàn tản nhiệt để làm sạch. Sau quá trình làm sạch, bạn hãy kiểm tra xem chắc chắn dàn nóng đã được che chắn cẩn thận hay chưa, các đường dây điện có ổn định không, tránh tình trạng bị đứt do côn trùng cắn.

Bước 6: Kiểm tra lại máy lạnh

Sau quá trình làm sạch hết tất cả các thiết bị, bạn hãy lắp đặt lại đúng vị trí của nó và kiểm tra nguồn điện cho chắc chắn để máy có thể hoạt động ổn định.

Bài viết của chúng tôi đã phần nào giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về việc bảo dưỡng điều hòa. Thông qua bài viết, chúng tôi hy vọng bạn sẽ có những thông tin hữu ích cho bản thân. Hãy truy cập vào Vidugold để có thêm những thông tin mới nhất nhé!

xem thêm: Lựa chọn điều hòa thông minh cho biệt thự liền kề

Sản phẩm liên quan

Siêu sale
Original price was: 11.580.000 ₫.Current price is: 8.580.000 ₫. -26%
So sánh
Siêu sale
Original price was: 10.450.000 ₫.Current price is: 8.140.000 ₫. -22%
So sánh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Translate »
Contact Me on Zalo
 
Chưa chọn sản phẩm so sánh!