Máy lạnh lúc lạnh lúc không? 9 Nguyên nhân và cách khắc phục đơn giản

1. Cài đặt sai chế độ hoạt động của máy lạnh

Nguyên nhânViệc lựa chọn chế độ hoạt động của máy chưa phù hợp với nhu cầu dùng. Chẳng hạn, khi máy lạnh không mở cánh khiến nhiều người đau đầu vì nó làm giảm khả năng làm mát căn phòng, nguyên nhân là do bạn chưa bật chế độ đảo gió của máy lạnh thôi.

Cách khắc phụcBạn cần điều chỉnh lại chế độ Cool hoặc Auto và tùy chỉnh nhiệt độ thích hợp bạn mong muốn, hoặc bạn liên hệ với đơn vị cung cấp máy lạnh cho gia đình để họ có thể hướng dẫn cho bạn dùng máy được tốt hơn.

Cài đặt sai chế độ hoạt động của máy lạnh

2. Máy nén gặp sự cố

Nguyên nhânDo cấu tạo của máy lạnh mà máy nén được đặt ngay cạnh dàn nóng – nơi chịu tác động trực tiếp các yếu tố khắc nghiệt của môi trường bên ngoài. Vì vậy, máy nén rất dễ xảy ra hiện tượng không giải phóng được nhiệt năng và dễ bị hư hỏng. 

Cách khắc phụcBạn cần nhanh chóng thay thế máy nén để máy lạnh được hoạt động bình thường trở lại. Nếu không nhanh chóng thay mới, không chỉ máy lạnh sẽ lúc nóng lúc lạnh mà còn có thể xảy ra hư hỏng nghiêm trọng hơn bên trong máy, đặc biệt là cháy nổ.

Máy nén gặp sự cố

3. Quạt của dàn nóng bị hỏng

Nguyên nhân:

  • Quạt bị ngắt mạch, trong trường hợp này bạn nên dùng đồng hồ điện để kiểm tra, nếu mạch chỗ nào bị đứt thì cần nối lại ngay.
  • Bộ điều khiển bị hỏng hoặc bị đứt dây.
  • Động cơ mạch bị chạm vỏ do mạch điện không được ổn định.
  • Tụ điện của quạt bị hỏng hoặc bị cháy.
  • Cuộn dây contactor bị đứt hoặc bị hỏng.

Cách khắc phụcBạn nên kiểm tra thật kỹ quạt khi bị hỏng, để có cách xử lý kịp thời trong các trường hợp.

 

4. Máy lạnh thiếu gas, rò rỉ gas

Nguyên nhânMáy lạnh bị thiếu gas, do đường ống dẫn bị rò rỉ, tắc nghẽn khiến khí gas bị tiêu hao, hoặc có thể bạn đã dùng máy quá lâu mà chưa nạp lại gas mới.

Cách khắc phụcNếu gas của máy lạnh có vấn đề hãy nhanh chóng khắc phục, bơm lại gas mới để máy lạnh có thể vận hành hiệu quả như thường ngày. Nếu bị rò rỉ gas bạn nên liên hệ các địa chỉ sửa chữa máy lạnh để khắc phục tình trạng này.

Máy lạnh thiếu gas, rò rỉ gas

5. Máy lạnh bị tắc bẩn, không được vệ sinh thường xuyên

Nguyên nhânKhông vệ sinh máy lạnh thường xuyên sẽ dẫn đến bụi bẩn bám dày, làm khí mát không khuếch tán ra ngoài được. Màng lọc có khả năng giữ lại bụi bẩn và các tác nhân gây hại tồn tại trong không khí, khi màng bọc bị bám bẩn quá nhiều có thể bịt kín lỗ lưu thông của khí mát, làm tắc nghẽn hệ thống các đường ống dẫn khí của máy.

Cách khắc phục: Bạn cần vệ sinh sạch sẽ máy lạnh bằng khăn lau vải mềm cho màng lọc, các bộ phận bên trong bao gồm cả dàn nóng và hệ thống ống dẫn định kỳ.

Máy lạnh bị tắc bẩn, không được vệ sinh thường xuyên

6. Máy lạnh bị chảy nước lâu ngày

Nguyên nhânDo máy chảy nước lâu ngày sẽ tạo nên đường ống thoát nước bị bám một lớp rêu, gây tắc nghẽn và làm nước không thể thoát ra ngoài được, khiến khả năng làm mát của máy giảm.

Cách khắc phụcVệ sinh và bảo dưỡng khi máy lạnh 3 – 6 tháng nếu chưa được bảo trì. Kiểm tra lại đường ống thoát nước, dùng bơm áp lực thổi mạnh vào để rửa sạch cặn bẩn. Canh chỉnh lại dàn lạnh xem máng nước có bị nghiêng hoặc lắp ráp không đúng kỹ thuật không nhé!

Máy lạnh bị chảy nước lâu ngày

7. Vị trí lắp đặt máy lạnh không phù hợp

Nguyên nhân: Do máy lạnh lắp đặt sai cách, có thể khi lắp đặt máy bạn đã đấu sai dây điện hoặc dàn nóng lắp đặt sai cách nên khi vận hành máy không tỏa hơi lạnh và làm mát được.

Ngoài ra, nhiều trường hợp do lắp đặt máy lạnh tại nơi có nguồn nhiệt cao, có ánh nắng chiếu vào trực tiếp, làm hơi lạnh không đủ để làm mát phòng.

Cách khắc phụcKhi lắp đặt bạn cần chú ý các mạch điện và lắp ở vị trí thoáng mát để máy được vận hành tốt nhất.

Vị trí lắp đặt máy lạnh không phù hợp

8. Bảng bo mạch bị lỗi

Nguyên nhân: Do máy lạnh hoạt động quá tải, người dùng để chế độ điều hòa ở nhiệt độ thấp quá lâu, điều này sẽ khiến bảng bo mạch của máy lạnh bị lỗi.

Cách khắc phụcĐối với những trường hợp bảng mạch bo mạch bị hỏng, bạn cần liên hệ với trung tâm bảo trì đẻ thay thế, không được tự ý sửa chữa vì có thể làm ảnh hưởng đến các bộ phận khác của máy lạnh.

Bảng bo mạch bị lỗi

9. Nguồn điện không phù hợp

Nguyên nhânVào mùa nắng nóng, máy lạnh thường được sử dụng nhiều, điều này dẫn đến hiện tượng quá tải. Khi đó, máy lạnh cần nguồn điện công suất lớn nên nguồn điện của bạn không ổn định, chập chờn sẽ khiến máy bị nóng lên, hoạt động kém, máy lạnh không có hơi lạnh.

Cách khắc phụcBạn cần chọn cho máy lạnh một nguồn điện có công suất lớn, ổn định để đủ tải, giúp máy hoạt động tốt nhất. Ngoài ra, bạn cũng nên mua loại aptomat giúp bảo vệ thiết bị điện trong trường hợp quá tải.

Nguồn điện không phù hợp

Sản phẩm liên quan

Siêu sale
11.250.000  -13%
So sánh
Siêu sale
35.850.000  -16%
So sánh
Siêu sale
31.850.000  -16%
So sánh
Siêu sale
22.800.000  -16%
So sánh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Translate »
Contact Me on Zalo
 
Chưa chọn sản phẩm so sánh!