6 Các lỗi thường gặp khi sử dụng điều hòa và cách khắc phục hiệu quả

Điều hòa là thiết bị điện tử nên chắc chắn không tránh khỏi những lỗi hỏng hóc trong quá trình sử dụng, đặc biệt thường xảy ra trong những ngày nắng nóng phải vận hành liên tục. Các lỗi thường gặp khi sử dụng điều hòa dưới đây sẽ hỗ trợ bạn tự kiểm tra và khắc phục lỗi một cách nhanh chóng.

Những lỗi thường gặp khi sử dụng điều hòa

1. Điều hòa không chạy

Bạn cần chú ý xem điều hòa có lên nguồn không, nếu có nguồn mà máy không chạy thì cần kiểm tra lại nguồn điện. Nguyên nhân thường gặp là điện tiêu thụ quá tải dẫn đến cầu chì đứt và nhảy attomat. Vì vậy, bạn cần phải phân bố lại việc sử dụng các thiết bị điện cho hợp lí.

Những lỗi thường gặp khi sử dụng điều hòa

2. Máy chạy liên tục nhưng không lạnh

Máy điều hòa nhà bạn đã chạy một thời gian khá lâu, thậm chí đã để nhiệt độ xuống đến 20 độ C mà vẫn không thấy mát như mọi ngày? Lúc này, bạn cần tắt máy, tháo quạt hút gió ra vệ sinh rồi lắp lại là được. Bởi sau một thời gian dài sử dụng, cánh quạt đã tích quá nhiều bụi. Để tránh tình trạng này, bạn cần chú ý vệ sinh, bảo dưỡng điều hòa một cách thường xuyên, để các thiết bị luôn vận hành trong điều kiện tốt nhất.

3. Điều hòa chạy gây ra tiếng ồn lớn hay kêu to

Bạn đã bao giờ rơi vào tình cảnh hoảng hốt khi điều hòa bật lên nhưng bất chợt kêu rất to, phát ra tiếng ù ù như xay lúa?  Lúc này bạn cần bình tĩnh kiểm tra lại dàn nóng điều hòa. Rất có thể nguyên nhận của tình trạng trên là do điều hòa bị dư gas hoặc đinh vít bị lỏng hay thiết bị của máy nén dàn nóng có vấn đề.

Để khắc phục lỗi trên, bạn cần xả bớt gas của điều hòa ra ngoài qua khóa lục giác phía cuối dàn nóng. Tiếp theo, bạn kiểm tra lại tình trạng của máy nén, siết chặt các bulon, đinh vít, cuối cùng tháo các tấm gây rung chuyển ra, tránh để chúng va chạm gây ra tiếng ồn.

Những lỗi thường gặp khi sử dụng điều hòa

4. Máy không lạnh hoặc lúc lạnh lúc không

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này, bạn có thể tham khảo một số nguyên nhân sau đây để tự xử lí tại nhà.

– Chế độ hoạt động chưa đúng: Chế độ đúng có tác dụng làm lạnh là Cool hoặc Auto. Nếu điều hòa đang để chế độ khác hai chế độ trên bạn chỉ cần điều chỉnh lại cho phù hợp là được.

– Điều hòa báo hiệu sắp hết gas:

Nếu máy lạnh hoạt động thiếu ổn định, có khả năng là điều hòa đã sắp hết gas bởi khí gas không đủ thì không thực hiện được chế độ làm lạnh. Bạn có thể kiểm tra bằng việc quan sát ống nối với dàn nóng xem có sự lưu thông ổn định của khí hay không. Thời điểm thay gas một lần đối với máy lạnh  dùng ít, công suất nhỏ là 1 – 3 năm, nếu sử dụng nhiều thì có thể nhanh hơn từ 5 tháng – 1 năm. Bạn nên chọn các cơ sở uy tín để được hỗ trợ thay gas an toàn nhất.

– Máy nén của máy lạnh bị hỏng: Bạn kiểm tra quạt dàn nóng và máy nén có cùng chạy bình thường không, trường hợp quạt chạy mà máy nén không hoạt động thì có khả năng thiết bị nào đó của máy nén đã bị hỏng. Lúc này, bạn cần phải nhờ đến sự hỗ trợ của thợ để  sửa chữa hoặc thay mới để điều hòa hoạt động ổn định trở lại.

– Sự cố đến từ quạt của dàn nóng: trong vòng 10 – 20 phút, nếu quạt không chạy hoặc chạy chậm hơn bình thường thì cần phải sửa chữa và thay thế ngay bởi quạt bị hỏng không xử lí kịp thời có thể dẫn đến máy nén máy lạnh bị hỏng gây tốn kém trong việc sửa chữa, thay thế.

Những lỗi thường gặp khi sử dụng điều hòa

5. Gió thổi ra khỏi dàn lạnh có mùi hôi

– Mùi nấm mốc: cần kiểm tra vệ sinh dàn lạnh vì nấm mốc không những khó chịu mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏa của bạn.

– Mùi hắc của gas: nguyên nhân bạn có thể nghĩ đến là dàn lạnh đã bị xì gas. Khí gas nếu hít phải có thể gây choáng hoặc nặng hơn là khiến bạn bất tỉnh hoặc gây cháy nổ. Do đó, bạn phải tắt điều hòa ngay và mở cửa phòng để thoát khí. Sau đó, bạn  tiến hành kiểm tra lại ống gas, nếu không tự khắc phục được nên gọi thợ đến xử lí.

– Mùi hôi nhà vệ sinh:  có thể ống nước xả của dàn lạnh được nối trực tiếp với hệ thống ống nước xả nhà vệ sinh (hố gas) nhưng không có chặn hơi, mùi hôi từ đó đi ngược vào dàn lạnh. Để khắc phục, bạn cần tách hai hệ thống ống này ra.

Những lỗi thường gặp khi sử dụng điều hòa

6. Điều hòa bị chảy nước

Điều hòa bị chảy nước gây ra nhiều phiền toái khi sử dụng. Do đó khi gặp phải tình huống này, bạn cần kiểm tra độ thông lỗ thoát của máng, vệ sinh dàn lạnh và điều chỉnh ống thoát nước có độ dốc nhất định đảm bảo nước có thể thoát ra, không chảy ngược vào thiết bị

Hy vọng rằng những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn đỡ lúng túng khi điều hòa phát sinh lỗi và trở hành một thợ sử điều hòa”nghiệp dư” tự khắc phục được các lỗi đơn giản cũng như tránh được tình trạng bị thợ “chặt chém”, “hét giá”.

xem thêm: Biện pháp thi công máy điều hòa ống gió

Sản phẩm liên quan

Siêu sale
Original price was: 11.580.000 ₫.Current price is: 8.580.000 ₫. -26%
So sánh
Siêu sale
Original price was: 10.450.000 ₫.Current price is: 8.140.000 ₫. -22%
So sánh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Translate »
Contact Me on Zalo
 
Chưa chọn sản phẩm so sánh!