Bật mí giúp bạn cách chọn mua một chiếc điều hòa phù hợp

Trời nóng bức, điều hoà là một chiếc máy lạnh nhân tạo có thể làm dịu mát cơ thể của bạn. Trời lạnh giá, điều hòa trở thành một chiếc lò sưởi ấm áp xua tan mọi băng giá. Không biết từ bao giờ, điều hòa nhiệt độ đã trở thành một người bạn thân thiết trong cuộc sống của mỗi con người hiện đại. Bài viết dưới đây sẽ bật mí giúp bạn cách chọn mua một chiếc điều hòa phù hợp.

1. Lựa chọn kiểu máy lạnh 1 chiều hay 2 chiều?

Điều hòa 1 chiều là máy chỉ có tác dụng làm lạnh, còn được gọi là máy lạnh. Khi hoạt động, máy sẽ thổi ra hơi lạnh để làm giảm nhiệt độ trong phòng, giúp không gian luôn ở trạng thái dễ chịu, mát mẻ. Loại điều hòa này rất phù hợp với thời tiết mùa hè nóng bức ở miền Bắc, với mùa khô nóng ở miền Trung, Tây Nguyên hoặc ở miền Nam quanh năm oi nóng.

  Bật mí giúp bạn cách chọn mua một chiếc điều hòa phù hợp

Điều hòa 2 chiều có thể coi là chiếc máy kép tích hợp cả khả năng làm lạnh của máy lạnh với chức năng sưởi của một chiếc máy sưởi đời mới. Điểm độc đáo, vượt trội của điều hòa 2 chiều so với máy lạnh thông thường chính là khả năng đổi ngược chiều làm lạnh để sưởi ấm. Nguyên lý hoạt động của máy điều hòa 2 chiều cũng giống như một chiếc tủ lạnh trong gia đình bạn, nhưng thay vì một dàn như tủ lạnh thì máy điều hòa 2 chiều có hai dàn: một dàn trong nhà và một dàn bên ngoài, chúng được nối với nhau bằng hệ thống dẫn đặc biệt để kéo nhiệt từ ngoài trời truyền vào trong nhà.

 Một chiếc điều hòa 2 chiều giúp giữ không khí phòng luôn ở mức trung bình khoảng 25-26 độ, tạo cảm giác ấm áp dễ chịu giữa mùa đông lạnh giá, rất phù hợp với miền Bắc nước ta có 1 mùa đông lạnh hoặc vùng núi cao như Sa Pa, Đà Lạt nhiệt hạ thấp về đêm.

PAM-InverterCơ chế hoạt động của điều hòa 2 chiều

Ngoài tác dụng điều hòa nhiệt, một số máy điều hòa 1 chiều và 2 chiều model đời mới được tích hợp thêm nhiều chế độ, tiện ích khác như ưu tiên cao về khả năng lọc không khí hay kháng khuẩn, khử mùi, tăng thêm nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng.

Mức giá của máy lạnh 1 chiều sẽ thấp hơn nhiều so với điều hòa 2 chiều. Do đó, nếu gia đình bạn sinh sống ở khu vực phía Nam hoặc cần cân nhắc về tài chính tiêu dùng thì nên chọn mua máy lạnh 1 chiều để tiết kiệm chi phí mua máy. Còn với các gia đình ở phía Bắc hoặc có điều kiện tài chính cho phép có thể lựa chọn mua điều hòa 2 chiều để tận hưởng trọn vẹn cảm giác đông ấm, hè mát trong tầm tay.

2. Lựa chọn công suất sao cho phù hợp với diện tích phòng?

Mục đích của việc lựa chọn này là để để điều hòa có thể hoạt động đạt được hiệu quả làm lạnh (làm ấm) tốt nhất và tiết kiệm chi phí.

Do đó, khi lắp đặt máy, bạn nên tính toán cẩn thận tỉ lệ công suất của máy với diện tích/ thể tích căn phòng. Một chiếc máy với công suất quá nhỏ so với diện tích cần làm mát (làm ấm) sẽ phải hoạt động không ngừng, gây quá tải, tiêu tốn điện năng, về lâu dài ảnh hưởng đến tuổi thọ của máy. Ngược lại, nếu bạn lắp một chiếc máy có công suất lớn hơn nhiều so với thể tích của phòng thì trước hết bạn sẽ phải bỏ nhiều tiền hơn cho cùng một nhu cầu khi mua máy, chưa kể quá trình vận hành của máy cũng sẽ tiêu hao nhiều điện năng không cần thiết.

Chúng tôi xin được bật mí cho bạn công thức tính công suất cho máy điều hòa phù hợp với không gian cần lắp đặt. Công thức này có thể áp dụng cho các căn phòng với chiều cao trung bình của trần nhà từ 3m trở xuống, kích thước trần thông dụng trong các căn hộ ở Việt Nam chúng ta.

PAM-Inverter

Như vậy, cứ phòng 1m2 thì năng suất lạnh khoảng 500BTU/h (áp dụng với phòng không sử dụng thiết bị phát sinh nhiệt khác).

Thêm một lời khuyên cho bạn khi cân nhắc lựa chọn điều hòa 1 chiều hay 2 chiều, đó là nên lắp điều hòa 1 chiều với phòng khoảng 10-15m2. Với phòng có diện tích nhỏ hơn 15m2 nếu chọn máy lạnh 2 chiều thì cần lựa chọn máy có công suất khoảng 9000BTU/h. diện tích từ 15m2 trở lên thì nên chọn loại máy có công suất là 12.000 BTU/h.

Một điểm cần lưu ý thêm là công suất làm lạnh của máy có thể bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố khác như: vật liệu xây dựng,nguồn nhiệt tác động khác, số lượng người tập trung trong phòng, số lượng và hướng cửa trong phòng, độ khép kín của không gian phòng… Do đó, bạn cần trừ hao mức độ nhiệt nóng sẽ tổn thất đến công suất làm lạnh và ngược lại ( với máy điều hòa 2 chiều) để quyết định máy có công suất lớn hơn từ 0.5 đến 1 HP.

Nếu bạn đang tìm mua điều hòa cho gia đình nhỏ của mình thì nên chọn mua loại máy có công suất nhỏ vì diện tích cần làm mát hay sưởi ấm không quá nhiều nhưng nên chú ý cộng thêm 0.5HP khi lắp máy ở phòng khách hay bếp, bởi hai không gian này thường tụ tập nhiều người hoặc lượng nhiệt tỏa ra lớn hơn.

Bạn là quản lý, chủ sở hữu quán cà phê, nhà hàng? Bạn nên chọn loại máy có công suất tương đối lớn để đáp ứng cho không gian có đông người và thường xuyên mở cửa ra vào.

Máy điều hòa dùng cho khách sạn đòi hỏi tốc độ làm lạnh nhanh hơn, bạn nên chọn những chiếc máy có chế độ làm lạnh siêu tốc để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

PAM-Inverter

3. Bạn sẽ rất quan tâm đến những máy lạnh có công nghệ tiết kiệm điện?

Hiện nay, để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, các loại điều hòa đời mới đều được tích hợp các chế độ tiết kiệm điện khác nhau. 

3.1. Công nghệ Inverter

Công nghệ biến tần inverter có khả năng tiết kiệm điện lên đến 40%, là công nghệ tiết kiệm điện nổi bật nhất được tích hợp trong các thiết bị điện hiện nay.

Điều hòa inverter được biết đến với khả năng điều chỉnh nhiệt độ thông minh, giúp nhận biết và hạ thấp mức công suất hơn so với bình thường mà vẫn đảm bảo duy trì mức nhiệt lý tưởng.

Với công nghệ như trong mơ này, bạn có ngạc nhiên không: từ lúc bật máy, máy vận hành duy trì mức nhiệt ổn định cho đến khi tắt máy, tiêu hao điện năng đều được tính toán hợp lý.

3.2. Công nghệ Econo Cool

Công nghệ này giúp điều hòa của bạn tiết kiệm được khoảng 20% điện năng so với thông thường trong khi vẫn đảm bảo khả năng làm mát hoặc làm ấm.

Điểm đặc biệt nhất của chế độ Econo thông minh là giúp điều hòa tự phát hiện nơi có nhiệt độ cao để điều chỉnh hướng gió đến nơi có người hoặc các thiết bị máy móc tỏa nhiệt… Do vậy điều hòa không phải làm việc hết công suất để tỏa hơi lạnh đều khắp phòng mà vẫn đảm bảo hiệu quả làm mát nhanh trong khi điện năng không bị hao tốn vô ích cho những nơi không cần thiết

3.3. Cảm biến nhiệt I-see Sensor – “Mắt thần”

Điều hòa Mitsubishi Electric hiện đang tích hợp công nghệ độc đáo này. Khi bạn khởi động chế độ này của máy, các tia hồng ngoại sẽ được quét đều phòng theo 3 chiều trong phạm vi 6m để đo nhiệt độ từng khu vực Sau khi quét, “mắt thần” sẽ phân tích nhiệt độ cũng như vị trí của người ngồi trong phòng một cách chính xác nhất, từ đó giúp điều chỉnh hoạt động của luồng gió sao cho phù hợp nhất.

Nếu phát hiện trong phòng không có người, “mắt thần” tự động giảm năng suất hoạt động sau 10 phút xuống 10% và  xuống 20% sau 60 phút, điện năng được tiết kiệm lên tới 20%. Khi có sự xuất hiện trở lại của con người  hay nguồn nhiệt mới, nó có thể nhận ran gay lập tức và tự điều chỉnh nhiệt độ về lại cài đặt ban đầu.

3.4. PAM-Inverter

Công nghệ thông minh này là kết quả sự kết hợp tuyệt vời giữa động cơ Inverter với bộ điều khiển PAM control khi sử dụng được 98% nguồn điện đầu vào, giúp giảm tối đa lượng điện năng thất thoát

PAM-Inverter

4. Vậy chọn loại máy lạnh nào có độ bền và ổn định cao có khó?

Dưới đây bài viết xin chia sẻ một số dòng máy điều hòa của các thương hiệu uy tín nhất hiện nay để bạn có thêm sự lựa chọn cho ngôi nhà, văn phòng của mình.

4.1. Panasonic

Thương hiệu Panasonic là một thương hiệu lâu đời của Nhật xuất hiện tại thị trường Việt Nam từ năm 2000. Các máy lạnh chủ yếu được sản xuất ở Malaysia hoặc Thái Lanmang nhiều điểm nổi bật như sau:

   – Công nghệ Inverter và chế độ Eco tích hợp cả AI giúp làm lạnh siêu tốc, tiết kiệm tối đa điện năng

   – Dòng Sky Series với công nghệ tản nhiệt cánh gió được thiết kế ở trên.

   – NanoeG – Công nghệ lọc không khí độc quyền

   – Chế độ Quiet: mang đến không gian yên tĩnh cho không gian phòng.

   – Khử được 5 mùi khó chịu với Công nghệ mới NanoeX 

   – Khả năng làm lạnh nhanh Powerful:  nhanh chóng làm mát căn phòng của bạn chỉ trong tích tắc.

4.2. Samsung

Sam Sung cũng là một thương hiệu lâu đời của Hàn Quốc, nổi bật với nhiều ưu điểm nổi trội:

– Động cơ Digital Inverter và chế độ Eco giúp làm lạnh siêu tốc, tiết kiệm tối đa điện năng

– Bộ lọc Care Filter giúp kháng khuẩn, giữ luồng không khí trong lành

– Chế độ hút ẩm: giúp phòng khô ráo và thoáng đãng hơn trong những ngày nồm ẩm.

– Tính năng đảo gió 4 hướng và công nghệ Wind-Free: Cho phép điều chỉnh hướng gió 4 chiều tự động, giúp luồng khí lan toả, khuếch tán rộng và đều khắp phòng.

-Chế độ 1 người dùng giúp tiết kiệm thêm đến 26% điện năng

4.3. Daikin

Thương hiệu này được kinh doanh chính thức ở thị trường Việt Nam từ năm 2011. Tuy xuất hiện muộn hơn so với nhiều thương hiệu khác nhưng Daikin lại sở hữu nhiều công nghệ đặc biệt như:

– Tiết kiệm điện hiệu quả: 

– Công nghệ Hybrid Cooling giúp kiểm soát độ ẩm,thổi gió Comfort dễ chịu lên phía trần nhà ngăn ngừa một cách hiệu quả các bệnh về đường hô hấp.

– Gas R-32 có tính năng làm lạnh nhanh mà vẫn thân thiện với môi trường.

– Apatit Titan giúp tiêu diệt vi khuẩn, lọc bụi bẩn có trong không khí.

– Chức năng tự chẩn đoán lỗi: Hiển thị mã lỗi trên màn hình Remote để có cách xử lý phù hợp.

4.4. LG

Thương hiệu LG có nguồn gốc từ Hàn Quốc, cũng là một trong những thương hiệu nổi tiếng trên thị trường. Có thể kể đến một số nét đặc trưng của máy lạnh LG:

– Điều khiển từ xa bằng smartphone: Cho phép máy kết nối với wifi và hỗ trợ điều khiển máy lạnh trên điện thoại thông qua ứng dụng LG SmartThinQ tiện lợi, dễ dàng.

– Chế độ Jet Cool: làm lạnh diêu tốc sau 3 phút vận hành.

– Công nghệ Jet Dry: khử mùi, hút ẩm tối ưu, ngăn ngừa sự hình thành và phát triển của nấm mốc. 

– Dual Inverter: Giúp tiết kiệm tới 70% điện năng tiêu thụ với khả năng làm lạnh nhanh chóng.

4.5. Electrolux

Thương hiệu Thụy Điển có ảnh hưởng lớn ở thị trường Việt Nam với nhiều tính năng ưu việt:

– Chế độ cảm biến nhiệt độ thông minh I-Feel: Có thể cảm biến chính xác vị trí và tự điều chỉnh nhiệt độ phù hợp.

– Có nhiều chế độ tiện ích như chế độ ngủ đêm hay chế độ thổi gió dễ chịu,…

– Chức năng tự làm sạch I-Clean và Tấm lọc HD: Giúp giảm vi khuẩn, ngăn ngừa, bụi bẩn và nấm mốc.

– Công nghệ Inverter giúp tiết kiện điện năng tối ưu.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm một số thương hiệu khác như Gree, Aqua hoặc Media..để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất.

PAM-Inverter

5. Những tiện ích quan trọng khác trên máy lạnh?

Còn gì bằng một chiếc máy lạnh cùng với nhiều tiện ích giúp bạn có thể thư giãn tối ưu trong căn phòng của mình? Bạn sẽ vô cùng bất ngờ khi biết được vô vàn chức năng độc đáo của một chiếc máy lạnh đời mới đấy.

5.1. Chế độ hoạt động siêu êm

Chế độ này giúp máy vận hành êm ái,đem đến không gian yên tĩnh nhất cho bạn.

5.2. Chế độ ngủ đêm

Để tránh tình trạng quá lạnh khi cơ thể chìm sâu vào giác ngủ buổi đêm, chế độ này giúp tự động tăng nhiệt độ để cân bằng. Điều hòa giúp bảo vệ sức khỏe của bạn kể cả trong giấc ngủ.

5.3. Chức năng hẹn giờ

Chức năng này cho phép bạn chủ động thiết lập giờ bật/tắt, không những tránh tình trạng lãng quên, nó còn giúp bạn tiết kiệm chi phí điện năng tối ưu.

5.4. Chế độ làm lạnh nhanh

Chế độ này giúp làm lạnh siêu tốc, thỏa mãn nhanh chóng nhu cầu người dùng lại giúp tiết kiệm điện năng.

5.5. Chế độ tự chẩn đoán lỗi

Khi máy xảy ra sự cố, mã lỗi sẽ được hiển thị trên màn giúp nhanh chóng giải quyết tình huống phát sinh.

5.6. Chế độ hút ẩm độc đáo

Vào những ngày nồm ẩm,chế độ dry-làm khô sẽ giúp trả lại không gian thoáng đãng cho căn phòng của bạn.

Hi vọng rằng những gợi ý trên đây sẽ giúp bạn trở thành người tiêu dùng thông thái, lựa chọn được một chiếc điều hòa phù hợp nhu cầu, khả năng tài chính cũng như tận dụng được tối đa những ưu điểm nổi trội của nó để mang lại chất lượng cuộc sống ngày một phát triển hơn.

xem thêm: Cách tính công suất, lắp đặt điều hòa

Sản phẩm liên quan

Siêu sale
Original price was: 11.580.000 ₫.Current price is: 8.580.000 ₫. -26%
So sánh
Siêu sale
Original price was: 10.450.000 ₫.Current price is: 8.140.000 ₫. -22%
So sánh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Translate »
Contact Me on Zalo
 
Chưa chọn sản phẩm so sánh!