Những lưu ý khi bảo dưỡng điều hoà không phải ai cũng biết

Với sự phát triển của công nghệ và khoa học, cùng những biến đổi khí hậu trong những năm gần đây thì điều hoà đã trở thành một vật dụng không thể thiếu trong những gia đình. Ngoài cách sử dụng điều hoà ra sao thì việc bảo dưỡng điều hoà cũng rất quan trọng, rất nhiều gia đình chỉ có thói quen bảo dưỡng điều hoà khi thiết bị hết gas hay hỏng hóc. Đây là một thói quen sai lầm, muốn điều hoà của gia đình hoạt động có hiệu quả bạn hãy nên bảo dưỡng và vệ sinh định kì. Bài viết dưới đây, VIDUGOLD sẽ chia sẻ đến bạn những lưu ý khi bảo dưỡng điều hoà và thởi điểm bảo dưỡng thích hợp.

  1. Lý do cần bảo dưỡng máy lạnh

Giúp không khí trong sạch

Trong suốt quá trình hoạt động và vận hành, những hạt bụi sẽ tích tụ dần bên trong điều hoà gây giảm hiệu suất làm lạnh, tốn điện hay khiến rò rỉ nước ở điều hoà. Không chỉ vậy, những bụi bẩn, nấm mốc tích tụ đó sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ hô hấp của những thành viên gia đình bạn, nhất là với người già và trẻ nhỏ. Chính vì vậy bạn cần bảo dưỡng điểu hoà thường xuyên để vệ sinh lưới lọc, xịt rửa dàn nóng và dàn lạnh định kì, đảm bảo không khí trong nhà luôn được trong lành.

Những lưu ý khi bảo dưỡng điều hoà

Tăng tuổi thọ điều hoà

Với tỉ lệ bụi bẩn lớn sẽ ảnh hưởng đến việc trao đổi nhiệt giữa dàn nóng và dàn lạnh của điều hoà. Quá trình lưu thông không khí bị cản trở là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới các truc trặc thường gặp của điều hoà, nếu tình trạng kéo dài sẽ làm giảm hiệu quả hoạt động và hư hỏng điều hoà. Vì vậy để duy trì độ bền của điều hoà, hoạt động được hiệu quả bạn cần chủ động bảo dưỡng điều hoà định kì.

Tích kiệm điện năng

Việc tích tụ các mảng bám bụi sẽ gây tắc nghẽn các bộ lọc và quạt máy, dẫn đến tình trạng làm lạnh kém hiệu quả và gây hư hỏng các bộ phận bên trong máy. Việc bảo dưỡng điều hoà và kiểm tra các linh kiện bên trong sẽ giúp điều hoà được vận hành trơn tru, từ đó giảm sự hao phí điện năng, tiết kiệm chi phí cho gia đình bạn.

  1. Khi nào cần vệ sinh, bảo dưỡng điều hoà?

Với những lợi ích của việc bảo dưỡng điều hoà định kì mà các bạn đã thấy, thì việc bảo dưỡng điều hoà là rất cần thiết. Theo lời khuyên của các chuyên gia về thời gian bảo dưỡng, vệ sinh điều hoà thì tuỳ thuộc vào tần suất sử dụng có thời gian bảo dưỡng khác nhau. Thông thường đối với hộ gia đình sử dụng thì nên bảo dưỡng định kì 6 tháng/lần. Nếu tần suất sử dụng nhiều hơn, sử dụng cả chức năng làm nóng, làm mát thì nên vệ sinh định kỳ thường xuyên hơn 3-4 tháng/lần để đảm bảo máy hoạt động tốt hơn.

  1. Bảo dưỡng điều hoà gồm những gì?

Trước khi tiến hành bảo dưỡng, vệ sinh điều hoà bạn cần chuẩn bị những dụng cụ sau:

  • Máy bơm tăng áp có vòi nước áp suất cao để làm sạch sâu
  • Bình xịt chứa dung dịch tẩy rửa để tẩy bụi bẩn, vi khuẩn
  • Tuốc nơ vít và các thiết bị dân dụng khác
  • Khăn sạch, giẻ lau
  • Túi nilong cỡ lỡn

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ dụng cụ, bạn tiến hành bảo dưỡng điều hoà theo các bước sau: Bật nguồn kiểm tra các lỗi mà điều hòa lắp phải, sau đó sẽ tiến hành các bước bảo dưỡng.

Bước 1: Tắt máy lạnh và ngắt nguồn điện

Việc tắt máy lạnh và ngắt nguồn điện để đảm bảo an toàn trong quá trình bảo dưỡng và vệ sinh điều hoà.

Bước 2: Tiến hành kiểm tra lượng gas trong điều hoà.

Quá trình kiểm tra chính xác lượng ga còn lại là bao nhiêu, giúp bạn biết đã cần thiết phải thay, bơm ga hay chưa đảm bảo điều hoà hoạt động tốt hơn. Cùng với đó bạn tiến hành kiểm tra đường ống ga và các mối nối xem có bị tình trạng rò rỉ gas hay không, nếu hỏng bạn cần phải thay dây mới.

Bước 3: Kiểm tra hoạt động, khả năng lưu thông gió của dàn nóng/lạnh

Bạn tiến hành kiểm tra các linh kiện phía trong có sai sót hay hỏng hóc gì hay không. Nếu có dấu hiệu hỏng bạn cần tiến hành thay thế.

Bước 4:  Vệ sinh dàn lạnh

Những lưu ý khi bảo dưỡng điều hoà

Hãy sử dụng bình xịt dung dịch tẩy rửa để làm sạch bụi bẩn, vi khuẩn và các mảng bám ở các kẽ hở bên trong dàn lạnh. Bạn tiến hành kiểm tra xung quanh cửa thoát khí và ống thoát nước dư.

Bước 5: Vệ sinh cánh quạt

Phần các cánh quạt rất dễ bám bẩn, bạn cần có thao tác cố định cánh quạt rồi tiến hành lau khô trước, sau đó dùng dung dịch xịt để lau chùi lại các mảng bám đó.

Bước 6: Vệ sinh dàn nóng

Dàn nóng là bộ phận chịu nhiều tác động từ môi trường và thời tiết nhất, bạn cần tháo dàn nóng và dùng máy bơm áp lực nhỏ xịt nước theo dạng tia vào các khe của dàn tản nhiệt.

Bước 7: Vệ sinh lưới lọc, vỏ máy

Bộ lọc khí cần được vệ sinh, tháo và rửa qua nước sau đó dùng khăn lau sạch. Ngoài ra tiến hành lau vỏ máy để giữ vệ sinh sạch sẽ.

Bước 8: Lắp đặt lại các thiết bị và kiểm tra

Sau khi đã vệ sinh sạch sẽ, bạn tiến hành lắp lại các thiết bị và kiểm tra lại nguồn điện trước khi bật trở lại. Sau đó tiến hành bật máy và theo dõi máy chạy ổn định hay không.

Trên đây là các bước để tiến hành bảo dưỡng, vệ sinh điều hoà trong các gia đình. Ngoài ra, hàng tháng bạn nên dùng chổi lông mềm để quét các bộ phận như vỏ máy để giữ gìn vệ sinh máy điều hoà. Nếu bạn có nhu cầu bảo dưỡng và vệ sinh điều hoà, hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ một cách tốt nhất nhé!

Xem thêm: Cảnh giác trước những chiêu trò lừa đảo khi gọi thợ sửa điều hòa

Sản phẩm liên quan

Siêu sale
Original price was: 11.580.000 ₫.Current price is: 8.580.000 ₫. -26%
So sánh
Siêu sale
Original price was: 10.450.000 ₫.Current price is: 8.140.000 ₫. -22%
So sánh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Translate »
Contact Me on Zalo
 
Chưa chọn sản phẩm so sánh!